Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

12 thg 2, 2018

SỰ RA ĐI CỦA NHÀ VĂN, NHÀ TRIẾT HỌC ANNE DUFOURMANTELLE: NGHĨ VỀ THẾ GIỚI, NGHĨ VỀ CON NGƯỜI


( Kiều Giang dịch theo Le Magazine Littéraire, có bổ sung)
Thứ hai, ngày 24 tháng 7 năm 2017.
Trong những cuốn sách của mình, cô đã luôn nghĩ đến những bí mật của thế giới. Trong nghiên cứu của mình, cô mang theo những vết thương của con người. Năm nay 53 tuổi, Thứ Sáu, ngày 21 tháng 7, nhà phân tích tâm lý và triết gia Anne Dufourmantelle bị chết đuối trong khi cô cố gắng cứu những đứa trẻ . Cô để lại đằng sau cô một tác phẩm sống, mang đậm tính vị tha, giúp cho chúng ta định hướng cuộc sống của mình.

“Triết gia là người biết học cách hy sinh”. Đây là một phương châm của người phụ nữ này, người đã hình thành cuộc sống như một sự hy sinh. Trong một lần ở Ramatuelle, cô nhìn thấy hai đứa trẻ sắp bị chết đuối trên biển, Anne Dufourmantelle không ngần ngại - mặc dù thời tiết xấu và lá cờ đỏ báo không được bơi – cô vẫn bơi ra để giải cứu họ. Hai đứa trẻ được cứu sống nhưng nữ triết gia bị cuốn trôi bỡi sóng dữ.
Sinh ra vào tháng 3 năm 1964 tại Paris, Anne Dufourmantelle lớn lên trong một môi trường in đậm dấu ấn khoa học về con người. Là con gái của một thương gia gốcThụy Sĩ-Scotland, lại được gần gũi với nhà tư tưởng nổi tiếng Ivan Illich , mẹ là nhà phân tâm học, đệ tử tinh thần của Carl Jung, Anne thụ huởng một gia tài tư tuởng đồ sộ. Cô đã trải qua phần lớn tuổi trẻ của mình ở Tây Ban Nha và Trung Mỹ .

Trước khi đi theo con đường của mẹ và Freud, Anne Dufourmantelle bắt đầu nghiên cứu triết học. Năm 1994, cô lấy bằng tiến sĩ về triết học tại Sorbonne và tốt nghiệp trường Đại học Brown nổi tiếng của Rhode Island.
Bà đã dạy tại Trường Kiến trúc Quốc gia Paris-La Villette và Đại học New York, đồng thời tổ chức các hội thảo tại Viện Nghiên cứu Nâng cao về Phân tâm học ENS.
Song song với việc giảng dạy, Anne Dufourmantelle đã không ngừng viết. Bà là một nhà văn bắt đầu từ khoảng hai mươi bài tiểu luận, như trong “Sức mạnh của sự ngọt ngào hay Ngợi ca đức hy sinh” , kết hợp sự suy niệm triết học và đi sâu vào phân tâm học. Vào năm 2015, bà cũng cho xuất bản cuốn tiểu thuyết L’envers du feu” (tạm dịch : : mặt trái của lửa), một câu chuyện li kỳ về tâm lý và khai mở, nó đặt lên sân khấu của một người Mỹ trẻ, bị ám ảnh bởi sự bất khả tri và mất hút trong mê cung của sự dối trá.
Những người theo chủ nghĩa Spinoza, tiếp cận với Jacques Derrida (15/7/1930 – 9/10/2004, một triết gia người Pháp, người đã phát triển “lý thuyết phê phán”) - người mà cô sẽ cùng ký một luận văn mang tên De L’hospitalité (Về lòng hiếu khách) (Calmann-Levy, 1997) – cô muốn lật đổ tư tuởng của Avital Ronell( Triết gia người Mỹ sinh 15/4/1952- ), Anne Dufourmantelle tập trung, trong suốt công việc của mình, đặt câu hỏi về mối liên hệ giữa triết học và phân tâm học, cụ thể là mối quan hệ giữa tự do và tất yếu.
“ Phân tâm học bắt nguồn từ triết học”, Anne Dufourmantelle giải thích những giấc mơ trong một nỗ lực giải mã “những bí ẩn huyền ảo của thế giới” . Cô biết phải làm thế nào để hiểu rõ “sự dâng hiến và xả thân” cũng như “sự dịu dàng và im lặng”. Một tư tưởng dâng hiến cho người khác, bỡi vì cuối cùng, “nơi mà người ta sống êm đềm nhất,lại chính là nơi mà người khác đã bị tổn thuơng”.
Ruben Levy
Ảnh: Roberto Frankenberg / Lefebvre

Không có nhận xét nào: