Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

14 thg 8, 2018

Những Buổi Sáng Trên Quê Hương Tôi


BUỔI SÁNG .1
Kiều Giang
Buổi sáng, tôi vẫn nghe chim hót ở hiên nhà,
hót theo chiều dài khắc khoải của tháng năm,
và mặt trời vẫn lên dưới làn sương sớm,
cơn mưa chiều qua, đổ muộn,
phố chìm trong làn nước mênh mông,
cụ già rét căm căm,
đẩy chiếc bình bơm hơi vá xăm lốp ra lề đường,
cô sinh viên nhai thêm chút văn chương
trên xe buýt đang bơi trong dòng - sông - phố,
Buổi sáng tôi vẫn nghe
trên TV bài diễn văn hùng hồn của thủ tướng,
hội trường Ba Đình vỗ tay rần rật,
về chống tham ô, nhũng lạm, lãng phí, đói nghèo,
bảo vệ rừng cây đang bị tàn phá quá nửa trên non,
thủ tướng ra lệnh " xử lý nghiêm",
nhưng tuyệt nhiên không có ai bị bắt,
trời thương, từ anh kiểm lâm tới ông chóp bu tỉnh ủy vẫn bình yên.
Buổi sáng, tôi vẫn nghe đồng bào tôi ở các tỉnh vùng cao phía Bắc,
Bị lũ quét,
bùn đất chôn vùi,
cuốn trôi,
bao nhiêu năm rồi vẫn chỉ thế thôi,
những mạng người, nước mắt với mồ hôi,
cũng chỉ nhận đôi ba triệu đồng để chôn cất,
còn rừng thì vẫn tiếp tục bị lâm tặc cùng quan trên tàn phá,
ông thiên nhiên cuồng nộ, phải rồi….!
chỉ còn cách: XỬ LÝ NGHIÊM ... "ông trời" !
Ôi, những buổi sáng buồn trên quê hương tôi…
SG 7-8-2016
BUỔI SÁNG 2
Kiều Giang
Buổi sáng, con chim vẫn vô tình hót gọi bình minh,
vì nó có biết đâu, dưới vòm cây, là những rập rình cái chết,
Buổi sáng, bác xích lô đẩy xe ra đường rất sớm,
vì biết đứa con, hôm qua, bụng đói đến trường,
chị bán báo, chưa biết thèm chữ nghĩa, văn chương,
nhưng cũng mừng, khi nghe Philippine kiện Trung Quốc.
Buổi sáng, anh công nhân ngồi đọc báo, thở than,
vì dọc theo cả chiều dài đất nước
chỗ nào cũng có hàng ngàn người Trung Quốc
chiếm giữ đất đai, chiếm giữ công trường,
Formosa gây biết bao nhiêu tai ương,
lại được nhà nước hoàn hơn mười ngàn tỉ đồng tiền thuế.
than ôi, chuyện đời, bể dâu – dâu bể,
tiền cắc bồi thường cho dân, bây giờ tiền tỉ trả lại cho thù !
Buổi sáng, Đà Nẵng, hai ngàn tỉ tiền thuế của dân,
xây cao ốc rất sang cho quan làm việc,
nay làm sao, nào dân có biết,
lại bỏ tiền ra, xây khu khác, di dời…?
Buổi sáng nước mắt lại nhỏ xuống nụ cười,
khi có anh nông dân chế tạo được máy cày máy gặt,
còn lòng tôi lại đau như cắt,
vì biết có ông quan to đòi ăn đút lót,
mới chịu cấp phép cho anh sinh viên khởi nghiệp, giúp đời
Buổi sáng, tôi nghe rụng rời,
quan ngân hàng tham ô chín ngàn tỉ,
hai năm trời, kiểm toán nhà nước đã kiểm tra kỹ.
nhưng không thấy dấu hiệu bất thường(!)
rác đã ngập tới đầu,
lãnh đạo cấp cao có biết giữ kỷ cương phép nước ?
Buổi sáng, đoàn xe thủ tướng nối dài đi vào phố cổ,
trẻ con Hội An tấm tắc trầm trồ,
ông Tây mỉm cười ủng hộ
vị đứng đầu của một đất nước “văn minh”?
Buổi sáng, tiếng võng vẫn buông lời cót két trong hồn tôi,
nhưng tôi vẫn mơ những vệ tinh đang bay trên trời,
và những chiếc tên lửa hành trình đi mấy ngàn cây số,
vì tôi biết, thế kỷ hai mốt,
mà vẫn còn có anh bạn thân thành kẻ cướp,
đang rình rập bên bờ rào của quê hương tôi.
Buổi sáng, tôi còn mơ một gói xôi,
mẹ cho ngày xưa, khi lòng tôi đói,
nửa thế kỷ rồi, tôi chẳng còn muốn nói,
về những bất công, nhũng lạm, đói nghèo !!
SG - CN14-8-2016
BUỔỈ SÁNG .3
Buổi sáng thật yên tĩnh,
chỉ có con bướm lững lờ trên những cánh mai nở trái mùa,
chỉ có tiếng gà gáy trong xóm dân nghèo,
không tách cà-phê cho người tim yếu,
Buổi sáng chỉ có tiếng kêu cứu
của con mèo động cỡn
và bản tin về sự phá hoại của bọn tin tặc Tàu,
Tập Cận Bình chuẫn bị chiếm đảo Trường Sa Lớn,
và hàng chục tấn thịt lợn thối được chở từ Bắc xuống Nam,
Buổi sáng,
tin nhanh và nóng về đám nghị ăn hai ba thứ lương,
bị thói kiêu căng và mặc cảm hèn nhát cắn rứt,
đành đăng đàn múa may một hồi,
làm cho anh Tổng nhếch mép mỉm cười, "cả một lũ ngu",
Buổi sáng tin nhanh,
chủ tịch xã lẹo với chủ tịch hội phụ nữ trong chòi tranh trên rẫy,
pháp luật không thể xử,
phải chờ xin ý kiến đảng ủy cấp trên.
Buổi sáng,
sự thật về đau thương của quê hương giấu như bưng,
bao nhiêu ngư dân
bị giết,
gần Hoàng Sa và Trường Sa bỡi những con “tàu lạ”
mà tất cả đều im lặng,
nhưng rất may, những chiếc xe sang trọng chở các vị lãnh đạo,
chạy trên đường phố thủ đô vẫn không hề hấn gì,
Buổi sáng,
hàng tấn ma túy bị bắt ở từ Lào Cai,
trên đường vào miền Nam tiêu thụ,
nhưng có lãnh đạo nói rằng
từng ấy mà chia cho 90 triệu dân thì đâu có nghĩa lý gì !
Buổi sáng,
sự thật được đóng đóng kín,
nhưng trái tim héo và cái dạ dày rỗng của dân,
thì được độn đầy những thứ rác rưởi,
từ nguồn tin chính thống của các vị quan,
của đất nước mình…
SG 25/6/2016
Cảnh lũ lụt vì nạn phá rừng

Không có nhận xét nào: