Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

8 thg 12, 2018

Chữ Nghĩa Lưu Đày


Thơ KG
Đêm qua tôi thấy những chữ nghĩa tôi ngồi khóc,
Những chữ nghĩa ấy tôi viết cho vầng trăng đêm không sáng,
để cho tôi còn thấy vẻ đẹp xán lạn của mùa thu?
tôi viết cho những trang sử âm u được ca ngợi dối lừa.
Những chữ nghĩa ấy tôi đã viết cho vẻ u buồn của biển xanh,
những phút giây chết lặng của Trường Sơn,
tôi viết cho hai mươi năm đổ máu anh em,
chảy về biển đông
để bây giờ trở thành vô nghĩa.
Những chữ nghĩa ấy tôi viết cho lửa cha ông còn giữ ấm quê hương,
lớp rong rêu bám trên thành lịch sử
cũng muốn hát bài hành ca về cõi vô biên,
cho bờ đá Tây Nguyên ngàn năm thức dậy,
chắn giặc thù đang vùng vẫy ở biên cương,
tôi viết cho ngọn gió vong thân tìm về tổ quốc.
Chữ nghĩa ấy đã đi qua vùng tăm tối của nhân gian,
những kẻ chăn dân thể hiện ươn hèn, quyền uy và tội ác,
chữ nghĩa ấy đang quằn quại dưới lớp“ văn minh”
của bọn quỷ bắc săn người.
Nhưng người quản thủ tàng thư quốc gia bảo rằng,
chữ nghĩa của tôi không được viết trên giấy,
không được gửi lên trời,
không được dìm xuống biển,
không được ghi bên rìa của những trang cổ thư,
không được làm tiếng chim để hót vu vơ giữa phố…
Và những chữ nghĩa tôi phải mãi mãi bị lưu đày.

Không có nhận xét nào: