Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

27 thg 4, 2013

Ê-DỐP Và Cái Chết Thương Tâm Của Thiếu Nữ Trên Cầu Kỳ Hà 4.


Ê-DỐP, một văn hào, một nhà thông thái, người Hy Lạp cổ. Nhưng có người lại nói rằng ông phải sống một phần đời bất hạnh vì phải làm nô lệ cho tên nhà giàu tên là XĂNG-TÊ.
Ê-DỐP đã viết nhiều truyện ngụ ngôn rất độc đáo, được đại văn hào Nga LÉON TOLSTOI dịch sang tiếng Nga, trong đó có truyện " ÔNG CHỦ VÀ NGƯỜI LÀM CÔNG" như sau:
    Có rất nhiều người tụ họp dự đám cưới. Một người láng giềng gọi người làm công của mình đến bảo:" Hãy đi xem có bao nhiêu người ở chỗ đám cưới."
  Người làm công đi ra. Anh ta lấy một khúc gỗ đặt ở cửa và ngồi trên một chiếc ghế băng ở ngoài chờ mọi người đi ra.
  Mọi người bắt đầu ra về. Mỗi người đi ra đều vấp phải khúc gỗ, chửi mắng rồi tiếp tục đi. Chỉ duy nhất có một bà cụ đi ra bị vấp té, bà liền quay lại dời khúc gỗ ra khỏi đường đi, rồi mới ra về.
  Người làm công quay về chỗ ông chủ. " Ở đó có nhiều người không?". Ông chủ hỏi. " Chỉ có duy nhất một người, mà lại là một bà lão". Người làm công trả lời.
  "Sao lại như thế được?"
  "À, tôi đặt một khúc gỗ ở hiên và tất cả mọi người đều vấp phải nó, nhưng không ai dời nó khỏi đường đi. Họ giống hệt lũ cừu. Nhưng có một bà cụ dời nó đi để không ai bị vấp nữa. Chỉ có con người thực sự mới làm như thế. Vì vậy bà cụ là con người thực sự duy nhất."
  Đó là truyện ngụ ngôn của Ê-DỐP,đã được viết cách đây mấy ngàn năm, còn bây giờ là chuyện đau lòng vừa xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
  Hồi 14 giờ 30 ngày 21 tháng 4, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, 23 tuổi quê ở Long An, lưu thông bằng xe máy qua cầu KỲ HÀ 4, trên đường vành đai phía đông, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi quận 2. Bất ngờ chị cán phải một khúc gỗ dài khoảng một thước, chị ngã xuống đường, một xe container đi cùng chiều phía sau xử lý không kịp, cán lên người chị, làm chị chết tại chỗ. Theo một người dân địa phương kể lại, khúc gỗ nói trên rơi ra từ một chiếc xe tải, nhưng những người ngồi trên xe vô trách nhiệm và vô cảm, đã không dừng lại nhặt lên . Cũng có một số người đi qua, tránh được, nhưng rồi cũng bỏ đi luôn. Để rồi, rủi thay, chị Mai vấp phải và trả giá bằng cả mạng sống của mình !
  Hỡi những "con người" ngồi trên chiếc xe tải, những "con người" may mắn tránh được thanh gỗ, những "con người" tự do vứt đồ thừa ra đường kia, nếu như Ê-DỐP sống dậy, không biết ông ta có gọi các người là CON NGƯỜI THỰC SỰ hay không?
Xin đừng vô cảm trước những hiểm nguy của đồng loại!

alt
Khúc gỗ oan nghiệt !

Không có nhận xét nào: