Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

31 thg 5, 2011

Gustav Klimt


3d4a.vn

Gustav Klimt sinh ngày 14-07-1826, là con thứ 2 trong một gia đình thợ kim hoàn nghèo có tới 7 người con. Trải qua một tuổi thơ nghèo khó, như các gia đình nhập cư khác.

Năm 14 tuổi ông vào học trường Nghệ thuật trang trí ở Viena. Ông học tại đây tới năm 20 tuổi như là một họa sĩ trang trí.


Klimt dưới nét vẽ của Egon Schiele


Không như những họa sĩ trẻ, Klimt lại thích những nguyên tắc bảo thủ bài bản tại trường, cũng như tôn sùng các họa sĩ lịch sử.

Năm 1880 cùng với người anh trai và một người bạn, họ bắt đầu thành lập nhóm làm việc gọi là "Công ty của nghệ sĩ" và làm các công việc chuyên nghiệp như tranh hoành tráng trong nhà, hay các tòa nhà công cộng. Tiêu biểu là loạt tranh "Allegories and Emblems"

Năm 1888, Klimt nhận bằng khen của Hoàng đế Áo, Franz Josef cho những đóng góp cho nghệ thuật. Ông cũng trở thành một thành viên danh dự của trường Đại học Munich và Đại học Viena.

Trong cuộc suốt cuộc đời Klimt không lấy vợ, nhưng ông nổi tiếng là người lăng nhăng, thường xuyên sử dụng gái mại dâm làm các mẫu vẽ và có tới 14 đứa trẻ ra đời bởi những mối quan hệ này.


Danaë 1907

 Nhiều tác phẩm của Klimt được cho là quá dung tục ở những năm đầu thế kỷ 20, thậm chí nhiều người cho rằng những tác phẩm khỏa thân của ông khiêu dâm quá mức.Dù vậy tất cả bê bối dường như giúp nâng cao tầm ảnh hưởng và danh tiếng với các tác phẩm nghệ thuật của Klimt.

Ly khai Vienna (Vienna Secession)

Nhờ những kinh nghiệm của nghề chạm khắc trang sức trong gia đình. Klimt sử dụng rất nhiều màu sắc vàng bạc cho công việc nghệ thuật mình. Ngoài đặc điểm quý phái bởi trang trí bằng vàng, những hình dạng trong tranh của ông thường khiến người xem liên tưởng sự dung tục (quan điểm thời đó).

Các tác phẩm Pallas Athene (1898), Judith (1901), Danae (1907) thì The Kiss – Nụ hôn (1907 – 1908) là những tác phẩm đáng chú ý của thời kỳ này.


The Kiss 1907-1908

Một trong những tượng đài bất diệt về tình yêu. Chưa từng có một tác phẩm theo trường phái tượng trưng, trang trí về tình yêu lại thànhh công như vậy.

Khi làm việc và thư giãn tại nhà, Klimt thường mang dép và áo dài giống như một nhà tu, cống hiến hết mình cho gia đình và nghệ thuật, ngoại trừ thời gian cho phong trào Ly khai.

Ông cũng tránh các quán cà phê, các nghệ sĩ trong xã hội. Mặc dù nổi tiếng về những hình vẽ gợi dục, nhưng Klimt giữ công việc của mình rất kín đáo, nhằm tránh các bê bối cá nhân.

Các bản vẽ của Klimt thường dùng các câu chuyện ngụ ngôn để che giấu bản chất khêu gợi, nhưng thường bộc lộ sự quan tâm tới tình dục. Các người mẫu – gái mại dâm – của ông đã tạo ra những cảm xúc này.



Klimt ít khi viết/vẽ về chính mình như ông thừa nhận "Tôi chưa bao giờ vẽ chân dung của mình, ít quan tâm tới bản thân mình. Tôi là họa sĩ từ sáng tới tối và quan tâm tới chủ đề của các bức tranh, trên tất cả tôi quan tâm tới phụ nữ… "

Và sau khi chết.

Giống như nhiều các họa sĩ tên tuổi, sau khi đột ngột qua đời ngày 06/02/1918 vì đột quỵ và viêm phổi. Các tác phẩm của Klimt được đánh giá cao và nằm trong top những bức tranh đắt giá nhất thế giới.

Tháng 11/2003, bức Landhaus am Attersee được bán với giá 29,128,000$. Tuy nhiên mực giá này chỉ tồn tại trong 3 năm, khi bức Apple Tree I (1912) được bán với giá 33 triệu $, và Birch Forest (1903) được bán với giá 40.300.000$.

Cả hai bức này sau đó đã được hoàn trả lại cho những người thừa kế của Adele Bloch-Bauer.

Đắt giá nhất là Adele Bloch-Bauer I được bán cho Galerie Neue ở New York vào tháng 6/2006 với 135 triệu $, và "hạ bệ" bức Boy with a pipe của Picaso (104 triệu $).


Adele Bloch-Bauer I
Người phụ nữ trong tranh không chỉ đẹp mà còn “bí hiểm” trên một phông nền màu vàng phú quý. Nhiều chuyên gia ngỡ rằng tranh do các họa sĩ Ai Cập vẽ nên từ hàng ngàn năm về trước. Klimt về sau còn vẽ thêm bốn bức nữa cho gia đình Bloch-Bauer. Còn nàng Adele Bloch-Bauer qua đời năm 1925.

Tháng 8/2006 nhà đấu giá Chirstie's công bố việc bán các công trình còn lại của Klimt bởi những người thừa kế của Adle Bloch-Bauer, được thu hồi bằng một cuộc chiến pháp lý lâu dài.

Bức chân dung Adele Bloch-Bauer II được bán với giá 88 triệu $ vào tháng 11/2006, bức tranh cao giá thứ 3 trên thế giới lúc này. Tổng cộng giá trị tất cả những bức ở trên thu về hơn 327 triệu $)


Adele Bloch-Bauer II

Một số tác phẩm của Gustav Klimt


The Apple Tree


Death and Life


Hope II


Portrait of Hermine Gallia
nguon : 3d4a.vn

Không có nhận xét nào: