Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

23 thg 5, 2011

Lời Thiêng ( tiếp theo )

thơ của Kahlil Gibran
chuyển ngữ : Trần Văn Điền

Họ là những tên nô lệ mang xiềng xích mới thay bóng loáng nên tưởng mình tự do.
Đó là những người con của quê hương bạn. Tìm đâu ra lấy một người con cương nghị như khối đá quê hương, cao thượng như đồi núi quê hương, ngọt ngào như trinh khiết như dòng suối quê hương, trong lành tươi mát như ngọn gió quê hương?



 Tìm đâu ra lấy một người con dám nhận sự sống mình là giọt máu chảy trong huyết quản quê hương, là giọt lệ đọng trên mi mắt quê hương, là nụ cười đậu trên đôi môi quê hương??
Đó là những người con của quê hương bạn. Những người con to lớn trước mắt bạn, nhưng trước mắt tôi thì nhỏ bé biết bao!
Bây giờ tôi xin trình diện những người con của quê hương tôi:
Họ là những nông dân cày sâu cuốc bẫm ngoài ruộng vườn, cho hạt nảy mầm, cho lúa lên bong.
Họ là những đoàn mục tử dắt chiên bên sườn đồi, tăng gia sản xuất, lấy thịt ta ăn, lấy len ta mặc.
Họ là những công nhân hái nho ép rượu.
Những người cha hái dâu nuôi tằm, những người mẹ kéo tơ dệt vải.
Những người chồng gặt hái, những người vợ gánh gồng.
Họ là những thợ nề, thợ gốm, những kẻ làm việc bên khung cửi, những toán đúc chuông cạnh giáo đường.
Họ là những thi nhân, ca sĩ gởi hồn mình vào những vần thơ mầu nhiệm.
Họ là những kẻ ra đi hai bàn tay trắng đến xứ lạ quê người, mang theo bầu nhiệt huyết, quyết trở về, hai bàn tay gặt hái thành công, đầu hiên ngang đeo vòng hoa chiến thắng.
Những con người biết thích nghi với hoàn cảnh mới, được kính trọng ở mỗi bước chân đi.
Đây là những con người của quê hương tôi, những bó đuốc thắp sáng muôn đời, những hạt muối không bao giờ hư thối.
Họ bước đi với bàn chân vững mạnh về phía chân, thiện, mỹ
Một trăm năm nữa kể từ hôm nay, bạn sẽ để lại được những gì cho quốc gia dân tộc? Hãy nói tôi nghe, bạn sẽ để lại được gì cho tương lai, ngoài sự giả dối, che đậy và đần độn??
Bạn có tinh rằng trên thinh không sẽ rộn rịp những bóng ma tử thần và phảng phất hơi thở các nấm mồ?
Bạn có ngờ rằng sự sống quấn vào thân hình bộ áo tả tơi?
Thực vậy, tôi cho bạn hay nhánh cây ô-liu người dân làng cắm xuống chân núi quê hương sẽ sống lâu hơn hành vi to tát của bạn, những thành quả bạn đạt được. Và lưỡi cày hai con bò kéo trên luống đất quê hương sẽ vượt trên những mơ ước, những tham vọng của bạn.
Trước lương tâm vũ trụ chứng kiến, tôi xin nói cùng bạn rằng tiếng ca của người hái rau bên sườn đồi quê hương còn giá trị hơn câu nói ba hoa của kẻ quyền quí cao sang.
Hãy nhớ bạn chẳng là gì cả. Nhưng khi bạn biết sự nhỏ bé của mình là lúc mối ác cảm của tôi đối với bạn trở thành thiện cảm yêu thương. Tội nghiệp, bạn đâu có hiểu!
Quê hương bạn là của bạn, quê hương tôi là của tôi.
Quê hương bạn và con cái nó là của bạn. Bạn hãy bằng lòng chấp nhận, nếu bạn sung sướng với những bèo bọt mau tan.
Còn tôi, tôi bằng lòng, mãn nguyện với quê hương tôi.

QUAN NIỆM CỦA BẠN VÀ QUAN NIỆM CỦA TÔI

Quan niệm của bạn là một thân cây, rễ đâm sâu xuống lòng đất tục truyền, cành vươn lên tới miền vĩnh cữu.
Quan niệm của tôi là đám mây phiêu bạt, mưa thành giọt nhỏ xuống dòng suối bạc, ca hát trên đường tuôn ra biển rộng, đợi ngày bốc hơi vươn toả trời cao.
Quan niệm của bạn là thành luỹ, tháp cao, giông bão ào ào không hề rung chuyển.
Quan niệm của tôi là búp lá non, nương theo chiều gió đu đưa vui biết mấy.
Quan niệm của bạn là tín điều xưa cũ, bạn và nó, hai bên không biến đổi được nhau.
Quan niệm của tôi là học thuyết mới mẻ, nó và tôi sáng chiều thử thách mãi không thôi.
Bạn theo quan niệm của bạn, tôi theo quan niệm của tôi.
Quan niệm của bạn tin thuyết đấu tranh tàn bạo, cho kẻ mạnh hiếp đáp người yếu, cho lũ tinh khôn lường gạt đám ngây thơ.
Quan niệm của tôi nung nấu trong tôi niềm ao ước cày sâu cuốc bẫm, mùa lúa chin ra công gặt hái, lấy cát đá xây nhà dựng cửa, dùng len sợi dệt áo may quần.
Quan niệm của bạn thúc bạn tham danh chuộng của.
Quan niệm của tôi tán dương lòng tự tín.
Quan niệm của bạn phô trương danh vọng.
Quan niệm của tôi khuyên tôi vứt bỏ hư danh như hạt cát lạc long trên bãi vô biên.
Quan niệm của bạn gây lòng tự kiêu tự đại.
Quan niệm của tôi cấy trong tôi niềm khát vọng hoà bình và tự chủ.
Quan niệm của bạn nuôi mộng nhà lầu xe hơi, nệm ấm giường êm, vàng son lộng lẫy, bốn bề màn che trướng rũ.
Quan niệm của tôi thì thầm bên tai: “hãy giữ thể xác và tâm hồn trong sạch dù cho không nơi tựa đầu!”
Quan niệm của bạn thôi thúc bạn ham quyền cao chức cả.
Quan niệm của tôi khuyên nhủ tôi nhận công việc tầm thường.
Bạn theo quan niệm của bạn, tôi theo quan niệm của tôi.
Quan niệm của bạn là khoa học xã hội, là ngữ vựng tôn giáo, là danh từ chính trị.
Quan niệm của tôi là định lý giản đơn.
Quan niệm của bạn đề cập đến người đàn bà xinh đẹp, xấu xí, đức hạnh, dâm đãng, thông minh, đần độn.
Quan niệm của tôi nhìn thấy nơi đàn bà một ngưòi mẹ, một người chị, một đứa con gái của các người đàn ông.
Quan niệm của bạn nói tới bọn trộm cướp, lũ phạm nhân, đám giết người.
Quan niệm của tôi tuyên bố bọn trộm cướp thoát thai do nạn độc quyền, lũ phạm nhân là hậu duệ của bạo chúa, kẻ giết người là bà con với người bị giết.
Quan niệm của bạn miêu tả luật lệ, pháp đình, quan toà và án phạt.
Quan niệm của tôi giải thích, khi con người ban hành luật lệ thì có kẻ chống người theo. Nếu có một điều luật căn bản, thì hết thảy chúng ta đều ngang nhau. Ai chê kẻ hèn, chính họ là hèn. Ai khoe mình khinh người tội lỗi, chính họ khinh cả nhân loại vậy.
Quan niệm của bạn quan tâm đến giới chuyên môn, nghệ sĩ, trí thức, hiền triết, linh mục.
Quan niệm của tôi nói đến những kẻ đang yêu, những tâm hồn dễ mến, những tấm lòng thành thật, ngay thẳng, những con người lương thiện, những bậc tuẫn đạo.
Quan niệm của bạn hô hào Do thái giáo, Bà la môn giáo, Phật giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo.
Theo quan niệm của tôi,chỉ có một tôn giáo hoàn cầu mà đường đi tới là những ngón tay trên bàn tay âu yếm của Đấng tối cao.
Theo quan niệm của bạn, có kẻ giàu người nghèo, lũ ăn xin.
Theo quan niệm của tôi, không có sản vật, chỉ có sự sống, tất cả chúng ta đều là hành khất, không có ai là ân nhân, ngoài chính cuộc đời.
Bạn theo quan niệm của bạn, tôi theo quan niệm của tôi. Theo quan niệm của bạn, sự hùng mạnh của các dân tộc nằm trong những chính sách, đảng phái, hội nghị, liên minh và các hiệp ước của họ.
Nhưng theo quan niệm của tôi, sự kiêu hung của các dân tộc là ở bàn tay lao động-lao động ngoài đồng ruộng, lao động trong vườn nho, lao động bên khung cửi, lao động ở xưởng thuộc da, lao động dưới hầm mỏ, lao động trong trại mộc, lao động trên văn phòng, lao động tại nhà in….
Quan niệm của bạn xưng tụng những vị anh hùng là vinh quang các dân tộc. Bạn ca ngợi Rameses, Alexander Caesar, Hannibal và Napoleon.
Nhưng quan niệm của tôi chỉ tôn vinh các vị anh hung như Khổng Tử, Lão Tử, Socrates, Plato, Abi Taleb, El Gajali, Jalal Eddinel, Roumy, Copernicus và Pasteur.
Quan niệm của bạn nhìn thấy sức mạnh ở quân đội, trọng pháo, máy bay, tàu chiến, tàu ngầm và hơi độc.
Quan niệm của tôi quả quyết sức mạnh nằm trong lý trí, lòng cương nghị và chân lý. Nhà độc tài có trị vì lâu năm, cuối cùng ngai vàng sẽ sụp đổ.
Quan niệm của bạn phân biệt thực tế với lý tưởng, thành phần với toàn thể, vật chất với tâm linh.
Quan niệm của tôi nhận ra sự sống chỉ là một. Sự sống cân nhắc, tính toán, đo lường không theo những tiêu chuẩn bạn đặt ra. Kẻ bạn cho là lý tưởng có thể là một người thực tiễn.
Bạn theo quan niệm của bạn, tôi theo quan niệm của tôi.
Quan niệm của bạn chú ý tới những đền đài đổ nát, những viện bảo tang, những xác ướp, những vật đã hoá thạch.
Quan niệm của tôi phiêu diêu giữa chốn mây mù sương toả, cảnh vật luôn đổi mới.
Quan niệm của bạn đặt ngai vàng trên đống sọ người. Bạn cho thế là hãnh diện, vẻ vang.
Quan niệm của tôi lang thang dưới vùng thung lũng thâm u.
Quan niệm của bạn thổi kèn khi bạn khiêu vũ.
Quan niệm của tôi thích nỗi khổ đau của sự chết hơn vũ nhạc của bạn.
Quan niệm của bạn là quan niệm của nhàm đàm và lạc thú giả dối phù hoa.
Quan niệm của tôi là quan niệm của kẻ lạc long chốn quê nhà,xa lạ với dân tộc, cô đơn giữa bạn bè thân quyến.
Bạn theo quan niệm của bạn, tôi theo quan niệm của tôi.


HẾT
nguon :e-thuvien.com

Không có nhận xét nào: