Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

8 thg 9, 2011

Những Cái Bóng Của Giấc Mơ

SHADOWS OF THE DREAM

Nguyễn Huỳnh Lê

Cuộc sống là "hai lần" ảo ảnh. Hay nói một cách nghiêm túc hơn là lũy thừa n lần ảo ảnh. Dường chỉ có ngôn ngữ nghệ thuật mới diễn nổi ý nghĩa này. Nghệ sĩ nhiếp ảnh người Ba Lan MISHA GORDIN đã vận dụng phép ẩn dụ có tên là nhiếp ảnh khái niệm (conceptual photography) để diễn ý nghĩa của tồn tại. Một loạt ảnh có tên Shadows Of The Dresam, Bóng Của Giấc Mơ thì biết... là bao nhiêu lần ảo ảnh... 
 



INSPIRATION IN BLACK


"Tôi sinh năm 1946, năm đầu tiên sau khi Thế chiến thứ II kết thúc. Cha mẹ tôi đã sống sót trở về Riga, Litvia (thuộc Liên Xô cũ). Tôi lớn lên giữa vùng nói tiếng Nga ở Latvia, và văn hóa Nga trở thành văn hóa gốc của tôi. Tôi tốt nghiệp trường kỹ thuật với tấm bằng kĩ sư hàng không, nhưng chưa bao giờ làm công việc đó, mà lại tham gia vào Xưởng phim Riga làm họa sĩ thiết kế và kĩ xảo đặc biệt. Lúc đó tôi đang trong độ tuổi hai mươi và gần như mù tịt về nghệ thuật.

Ấy là lúc chủ nghĩa xã hội hiện thực là văn hóa chính thống của cả nước và tôi không quan tâm nhiều lắm đến điều đó. Thông tin về nghệ thuật hiện đại phương Tây rất khó kiếm và kiến thức bản thân về nó của tôi thì hạn hẹp. Tôi bắt đầu chụp ảnh khi 19 tuổi, bị định hướng bởi mong muốn tạo ra phong cách và góc nhìn cá nhân riêng. Tôi chụp chân dung và một số ảnh tư liệu nhưng rồi sớm nhận ra là chúng không thỏa mãn được mình.
Tôi quẳng máy ảnh sang một bên rồi tập trung vào việc đọc sách (Dostoevsky, Bulgakov) và điện ảnh (Tarkovsky, Parajanov). Tôi liên tục tìm cách thể hiện những cảm xúc, ý nghĩa riêng qua nhiếp ảnh. Một năm sau, mọi thứ đã trở nên rõ ràng và đơn giản. Tôi quyết định sẽ chụp ảnh ý niệm.
Năm 1972, tôi đã chụp bức ảnh (ý niệm) đầu tiên và quan trọng nhất: Confession (Thú tội). Ngay lập tức tôi nhận ra khả năng tiềm tàng của ảnh ý niệm, và kiến thức thu được từ bức ảnh này trở thành "xương sống" cho những tác phẩm tôi cho ra đời 25 năm tiếp theo.
Năm 1974 tôi rời quê hương và đến sống ở nước Mỹ.
MISHA GORDIN

The Liquid Shadow echo TheGraduate img
Misha Gordin's website
Related Posts Widget for Blogger

Không có nhận xét nào: