Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

17 thg 11, 2011

DAN BROWN - Thiên Tài Văn Chương
Hay Bậc Thầy Lừa Đảo

Thụy Thụy

Bạn nghĩ gì về cha đẻ của 'Mật mã Da Vinci' - một trong những tiểu thuyết gia gây nhiều tranh cãi nhất trên thế giới?





Có thể chắc chắn một điều rằng dù là một fan trung thành hay một độc giả thờ ơ với các tiểu thuyết trinh thám, cái tên Dan Brown ắt hẳn cũng vẫn ít nhiều để lại ấn tượng trong mỗi người đọc. Sở hữu cuốn sách bán chạy nhất nhì làng văn học hiện đại với hơn 80 triệu bản in - hiện tượng của dòng tiểu thuyết trinh thám - lịch sử Mật mã Da Vinci, cùng những tựa sách gây sốt trên toàn thế giới như Thiên thần và Ác quỷ hay mới đây nhất là Biểu tượng thất truyền, nhà văn người Mỹ đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được hàng triệu độc giả yêu thích cũng như hâm mộ.



Nhưng cũng đừng quên, chính Dan Brown cũng là cái tên bị không ít người ghét bỏ và chê bai - nhất là từ phía những nhà phê bình tên tuổi và danh tiếng. Không bị đánh đồng vào nhóm các nhà văn thị trường, nhưng Dan Brown cũng chưa từng được người ta công nhận là một cây bút xuất sắc. Ông cũng đã gây ra nhiều sóng gió trên văn đàn bởi nội dung trong các cuốn tiểu thuyết của mình quá "nhạy cảm" và đụng chạm. Các độc giả yêu thích thì ngợi khen nhưng cũng không ít những lời dèm pha, châm chích, vậy Dan Brown thật sự là một thiên tài văn chương hay chỉ là tên lừa đảo thuộc loại bậc thầy?

Dan Brown - ông vua của những mật mã vĩ đại nhất...

Nổi lên từ cuốn tiểu thuyết thứ hai của mình mang tên Mật mã Da Vinci nhờ đã khiến dư luận trên toàn thế giới được một phen xôn xao trước những tình tiết bất ngờ và đầy nhạy cảm, Dan Brown đã chinh phục được cả những độc giả khó tính nhất. Bằng một trí tưởng tượng siêu phàm kết hợp với vốn kiến thức sâu rộng về lịch sử - địa lý - tôn giáo, ông đã xâu chuỗi hàng chục truyền thuyết - sự kiện - biểu tượng trong lịch sử nhân loại để tạo nên một hành trình đi tìm Chén Thánh thật sự đủ sức làm bộ óc thông minh nhất cũng phải nghiêng mình nể phục. Bên cạnh sự chỉ trích của nhà thờ Công giáo, không thể phủ nhận rằng Dan Brown đã nhận được hàng trăm lời ngợi khen từ những học giả, nhà phê bình uy tín nhất.

Ngay khi ông nổi tiếng, ngược về quá khứ để đọc tác phẩm đầu tiên của Dan Brown mang tên Thiên thần và Ác quỷ, người ta mới nhận ra tiểu thuyết gia 46 tuổi này tài năng đến thế nào. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những mật mã đặc biệt và hóa giải nó một cách tài tình, Dan Brown còn thật sự dẫn dắt người đọc vào một cuốn tiểu thuyết trinh thám đúng nghĩa - hồi hộp, kịch tính và đầy bí ẩn. Sách của ông được nhiều người đọc khẳng định là "trộn không lẫn" với những kiến thức khoa học - lịch sử rất đặc trưng và thú vị, cách lí giải logic chặt chẽ và những nhân vật - từ chính diện đến phản diện luôn được xây dựng kĩ càng và có đặc điểm chung là bí hiểm.

Không khó để nhận ra điều đó, nhất là khi đọc những vụ án sặc mùi toán học như Pháo đài số hay vật lí học như Điểm dối lừa của ông. Thành công của bốn cuốn sách đầu tiên dường như không hề làm tăng thêm áp lực cho Dan Brown khi có cuộc tái xuất ngoạn mục với Biểu tượng thất truyền. Cuốn sách ra hồi mùa thu năm ngoái thêm một lần nữa khẳng định sức nóng của cái tên Dan Brown với các độc giả khi chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng cuối năm đã vươn lên chiếm danh hiệu Tiểu thuyết ăn khách nhất năm 2009. Dan Brown đã không chỉ còn là ông vua mật mã mà còn trở thành ông vua đắt khách nhất làng văn!


Hay Dan Brown - thành công nhờ... bịa đặt và PR?

Dù đã rất thành công với cả 5 tựa sách của mình từng ra mắt tính đến nay, nhưng cha đẻ của Mật mã Da Vinci cũng gây ra không ít điều tiếng và tranh cãi. Không ít nhà phê bình đã thẳng thừng tuyên bố: Dan Brown thành công chẳng qua là nhờ những chiêu bài PR "quá chuyên nghiệp" và khả năng... xuyên tạc lịch sử hiếm thấy. Và nhìn lại sự nghiệp viết lách của tiểu thuyết gia này cũng như những cuốn sách thành công nhất của ông, các lập luận trên cũng không hẳn là hoàn toàn vô lý. Chẳng vậy mà, dù bán chạy nhưng sách của Dan Brown cũng không tránh khỏi việc bị ghét đến mức được xếp ở những thứ hạng cao nhất trong danh sách những tác phẩm không mong muốn nhất của độc giả trang Thư viện trực tuyến Library Thing, một trong những thư viên online lớn nhất.

Luôn mở đầu cuốn sách của mình bằng một dòng chú thích khẳng định chắc nịch những điều mình viết là hoàn toàn có thật và dựa vào căn cứ các tư liệu lịch sử uy tín, nhưng chỉ riêng với bộ ba đình đám Mật mã Da Vinci - Thiên thần và Ác quỷ - Biểu tượng thất truyền, người ta cũng đã có thể đọc vanh vách các lỗi sai của Dan Brown. Và chính những sáng tạo có phần quá mức này đã khiến nhiều độc giả có cái nhìn thiếu thiện cảm về các tác phẩm của Dan Brown, cũng như việc ông bị các con chiên Thiên chúa giáo phản đối gay gắt. Đọc sách của Dan Brown, bằng lối viết đầy thuyết phục của mình, ông có thể khiến không ít độc giả của mình... mắc lừa.

Cũng không thể phủ nhận, chính những chiêu PR của các nhà xuất bản cũng đã góp một phần không nhỏ vào thành công cho các cuốn tiểu thuyết mới của Dan Brown, bởi thật sự sau Mật mã Da Vinci, chưa một cuốn tiểu thuyết nào của nhà văn Mĩ này thật sự có nội dung nổi bật và ấn tượng như báo chí vẫn thường "quảng cáo". Nhưng dù có được yêu thích, công nhận hay không, Dan Brown cũng đã thật sự là một nhà văn lớn khi mỗi tác phẩm hay hoạt động của ông đều lọt vào tầm ngắm và được "soi" kĩ lưỡng.


Vậy còn với bạn, Dan Brown là ai - thiên tài văn chương hay bậc thầy lừa đảo?
2sao.vn
Related Posts Widget for Blogger

Không có nhận xét nào: