Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

12 thg 11, 2011

Nhật Ký Của " Vua Săn Gái "

Thụy Thụy

Có lẽ không cần chứng minh sự nổi tiếng của Casanova - tiểu thuyết gia kiêm nhà thám hiểm nổi tiếng nhất thế kỉ 18 nhờ nghệ thuật quyến rũ và chinh phục phái đẹp.

Cùng với Don Juan, cái tên Casanova thậm chí đã trở thành một tính từ khi người ta nhắc đến thói trăng hoa, lăng nhăng của đàn ông. Cả đời chỉ viết một cuốn sách duy nhất tự thuật về cuộc đời mình mang tên Histoire de ma vie (tạm dịch: Câu chuyện đời tôi), nhưng Casanova lại khiến ngay những nhà văn vĩ đại nhất thời đó phải nghiêng mình kính nể vì sức hấp dẫn và tầm ảnh hưởng lan tỏa rộng khắp châu Âu của cuốn sách này. Và mới đây, bản thảo cuốn nhật kí đặc biệt này cũng vừa làm cả thế giới xôn xao với một cái giá “trên trời” và những trang viết bí ẩn, chưa từng được công bố.


Casanova đã trở thành biểu tượng cho thói lăng nhăng

Sinh ra tại Venice, Casanova từ nhỏ đã ưa thích những chuyến phiêu lưu, và nhanh chóng trở thành nhà thám hiểm khi trưởng thành. Tất cả hành trình vượt đại dương cùng vô số cuộc tình nồng nhiệt, đầy đam mê với những người phụ nữ đẹp đã được Casanova kể lại trong Histoire de ma vie. Mặc dù chính ông thừa nhận: “Tôi viết cuốn sách là để cười nhạo chính bản thân mình” với những đoạn nói về nghệ thuật quyến rũ phụ nữ đầy hài hước nhưng nó lại nhanh chóng xuất hiện khắp nơi trên toàn thế giới và tạo ra một “cơn sốt” Casanova ở châu Âu thời đó. Sự thật là, bản sách tới tay độc giả thật ra đã được cắt bỏ bớt khi xuất bản và hơn một thập kỉ qua, bản thảo gốc của Histoire de ma vie vẫn gây không ít hứng thú cho các độc giả tò mò.



Bản thảo Histoire de ma vie đến nay vẫn còn là một bí ẩn

Và hôm thứ hai vừa qua, bí mật về bản sách đầy đủ và độc nhất vô nhị - cuốn nhật kí viết tay của Casanova Histoire de ma vie đã được tiết lộ. Thông tin gây chấn động đầu tiên chính là bản thảo này đã được Thư viện quốc gia Pháp (BNF) mua lại từ một nhà xuất bản ở Đức với giá 4,4 triệu bảng Anh (tương đương hơn 7 triêụ USD) và toàn bộ số tiền này được một nhà sưu tập bí mật tài trợ. Với giá trị nêu trên, bản thảo Histoire de ma vie, dày hơn 3700 trang này đã trở thành cuốn sách đắt nhất trong lịch sử văn chương. Phát biểu về sự kiện này, giám đốc BNF hồ hởi: “Cuốn hồi kí của Casanova đã quá nổi tiếng rồi, nhưng chúng ta đều biết là cuốn sách đã bị cắt bỏ và chỉnh sửa. Còn những bản thảo này lại là phiên bản gốc xác thực nhất. Chúng mang ý nghĩa hoàn toàn khác”.


Các độc giả sẽ sớm biết toàn bộ sự thật về cuộc đời Casanova

Bản thảo Histoire de ma vie đang được công chúng chờ đợi sẽ sớm xuất bản và ra mắt. Những tiết lộ đầu tiên về “phiên bản mới” này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người cùng cánh báo chí. Cuốn nhật kí này đã ghi lại “thành tích” tình ái của Casanova với hơn 100 phụ nữ, thậm chí còn có cả vài người… đàn ông và ít nhất một nữ tu. Cũng chính vì những thông tin “nhạy cảm” này mà cuốn sách luôn được biên tập “kĩ lưỡng” trước mỗi lần tái bản tại Pháp trước khi thất lạc hồi những năm 60 của thế kỉ trước. Tuy vậy, với việc Thư viện quốc gia Pháp đã mua được bản thảo gốc, các độc giả tò mò nhất sẽ có cơ họi khám phá cuộc đời đầy thú vị của Casanova.
2sao.vn

Không có nhận xét nào: