Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

15 thg 11, 2011

Nhật Ký Bí Mật Của Chúa

Thiên Vũ


Ly cocktail tuyệt hảo, hòa trộn giữa chất trinh thám, sự lãng mạn cùng những nghiên cứu tôn giáo - lịch sử.

Nếu Dan Brown nổi tiếng với những tiểu thuyết trinh thám giả tưởng đã trở nên quá lẫy lừng như Mật mã Da Vinci hay Thiên thần và ác quỷ thì hẳn Raymond Khoury sẽ còn nổi tiếng gấp đôi bởi sự khéo léo đan cài vẫn các chi tiết mang màu sắc tôn giáo - lịch sử bên cạnh một cốt truyện mà tự thân nó đã hấp dẫn tột độ. Sẽ thật lố bịch nếu so sánh Nhật kí bí mật của Chúa với bất cứ cuốn sách có chung đề tài nào; bởi hơn cả một tiểu thuyết trinh thám, nó còn là liều thuốc thử tuyệt vời cho những bộ óc logic nhất.

“Nếu bạn thích Mật mã Da Vinci, bạn sẽ say mê Nhật kí bí mật của Chúa. Nếu bạn ghét Mật mã Da Vinci, bạn sẽ vẫn say mê Nhật kí bí mật của Chúa.”
                            - LIRE Magazine



Chúng ta không chỉ đề cập đến một trong những tiểu thuyết ăn khách bậc nhất lấy cảm hứng từ những bí mật sâu kín của Vatican, mà còn đang nói tới một câu chuyện với những giả thuyết có-một-không-hai. Nhật kí bí mật của Chúa sử dụng các truyền thuyết rải rác trong lịch sử từ cuối thế kỉ 13 để lí giải một cách thông minh và hoàn toàn xác đáng những kí hiệu hay biểu tượng của con người hiện đại. Tinh tế và thuần thục, Raymond Khoury đã đưa những hư cấu đầy chất sáng tạo của mình lồng vào các kiến thức nền kiểu như cuộc Thập tự chinh đầu tiên, Dòng tu Hiệp sĩ Đền Thánh, Chén Thánh hay bản Kinh Thánh chép tay… và hoàn toàn mê hoặc được người đọc thay vì “thuyết giảng”. Đó cũng là một phần lí do để cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông: Nhật kí bí mật của Chúa trở thành tuyệt phẩm bán chạy nhất tại Anh 11 tuần liên tiếp sau khi ra mắt, và được toàn thế giới theo dõi qua 38 bản dịch được xuất bản tại hơn 40 quốc gia.

“… Ly cocktail tuyệt hảo, hòa trộn giữa chất trinh thám, sự lãng mạn cùng những nghiên cứu tôn giáo - lịch sử…”
                            - Politiken

Đặt trong một phông nền đầy gợi mở và kích thích trí tò mò cao độ: Nhà thờ và những bí ẩn không-có-hồi-kết, tác giả dần đưa người đọc cùng đặc vụ FBI Sean Reilly và nữ khảo cổ gia Tess Chaykin vào một cuộc đua nghẹt thở với cả đôi chân và bộ não để tìm ra bí ẩn vốn bị chôn vùi hàng chục thế kỉ qua. Nhật kí bí mật của Chúa cuốn người đọc vào chuỗi sự kiện ly kì, với tiết tấu mỗi lúc một dồn dập qua từng chương truyện và những đoạn thoại ngày càng thêm kịch tính. Chính nhờ lối dẫn truyện có dấu ấn của các thủ pháp điện ảnh này mà Raymond Khoury đã biến cuốn tiểu thuyết của mình thành một “bộ phim” tuyệt vời - trong đó không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của những lát cắt.



Nhật kí bí mật của Chúa giống như được tạo thành bởi những “góc quay” đa chiều qua từng trang sách, với cái nhìn của từng con người cụ thể. Ở đó, có các lát cắt thời gian biến chuyển không ngừng từ năm 1291 đến thời điểm hiện tại. Ở đó, có các lát cắt không gian: từ đô thành Acre bị lụi tàn và bốc cháy trong cuộc tấn công của đoàn quân Hồi giáo năm nào, đến tòa thánh Vatican luôn chìm trong đêm đen hay như Bảo tàng thành phố New York, nơi bốn tên kị sĩ đã cướp đi chiếc máy giải mã thời Trung cổ - cũng là điểm xuất phát cho cuộc hành trình qua ba châu lục thần thánh: Á, Âu, Mỹ.

“Câu chuyện cổ kính, bí ẩn, đã kết hợp nhuần nhị với tri thức khoa học mới nhất trong cuốn tiểu thuyết trinh thám mang đậm phong cách điện ảnh…”
                            - Glasgow Evening Times

Có thể mong chờ gì ở một cuốn tiểu thuyết trinh thám: Gay cấn? Hồi hộp? Bất ngờ? Raymond Khoury mang tới nhiều hơn thế! Nhật kí bí mật của Chúa có thể đẩy người đọc đến tận cùng của những cảm xúc trái ngược, chắc chắn là như vậy.
2sao.vn
Related Posts Widget for Blogger

Không có nhận xét nào: