Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

21 thg 6, 2011

ĐẢO PÂQUES


Đúng vào ngày lễ phục sinh năm 1722, nhà hàng hải người Hà Lan Jakob Roggever đã phát hiện ra hòn đảo này nên người ta gọi nó là đảo Phục Sinh ( Pâques). Đảo này nằm lẻ loi ở Nam Thái Bình Dương, có diện tích là 179 km vuông.



Ở mọi góc của hòn đảo này, chúng ta đều dễ dàng thấy vô số các bức tượng vĩ đại đứng sừng sững. Các bức tượng này có kích thước khác nhau, có bức cao gần 230m, nặng 80 tấn. Đa số là tượng đầu, có bức còn có cả nón, mỗi chiếc nón "đá" nhũ vậy nặng khoảng 10 tấn, đồng thời các nhà khảo sát còn phát hiện ra rằng loại đá dùng điêu khắc nón khác hoàn toàn với loại dùng điêu khắc đầu. Người ta còn phát hiện rải rác trên đảo còn có những tảng đá to nặng hàng chục ngàn tấn, và cả các loại đá lửa rắn chắc như sắt thép, dường như chúng đang chuẩn bị được điêu khắc thành những bức tượng khác.







Khi người Hà Lan đổ bộ lên hòn đảo này, họ đã phát hiện nhiều mảnh gỗ, trên đó có khắc những văn tự kỳ lạ, nay có khoảng 10 mảnh được trưng bày ở các viện bảo tàng trên khắp thế giới. Nhưng chưa một ai có thể giải mã được các văn tự trên những mảnh gỗ đó.

Một nhà khoa học cổ học tại Na Uy sai khi xem xét kỹ lưỡng các bức tượng đã tiên đoán về niên đại của một số than củi vào khoảng 400 năm TCN. Ngoài ra, khi đến khảo sát khu vực khai thác đá và vùng lân cận miệng núi lửa, ông đã phát hiện vô số mẫu điêu khắc đang dở dang và còn cả hàng trăm ngàn công cụ điêu khắc đơn sơ như búa, đục,... Như vậy từ những chi tiết này chúng ta có thể khẳng định rằng công trình điêu khắc này đã phải dừng lại hết sức đột ngột.

Một nhà khảo cổ đã viết một bản báo cáo kết quả nghiên cứu, trong đó ông nhấn mạnh: "Chúng ta có thể khẳng định một điều rằng, những bức tượng trên đảo không phải là di sản và tác phẩm của thổ dân trên đảo..."

Hơn thế nữa người ta còn phát hiện một hiện tượng kỳ lạ sau: mặc dù hòn đảo này cách rất xa lục địa và các nền văn minh thế giới, nhưng cư dân trên đảo đảo lại có một sự hiểu biết về các vì sao đầy đủ và toàn diện hơn ai hết. Vậy thì ai đã sinh sống trên hòn đảo này được hình thành từ các hòn đá lửa rất nhỏ bé, hoang vắng đến không có lấy một bóng cây này? Ai, khi nào, và bằng cách nào họ đã đục thành công những bức tượng khổng lồ này? Và mục đích của họ là gì?



Các bức tượng trên đảo Phục Sinh, bức tượng nào cũng mang một thái độ uy nghiêm, trang trọng, chưa ai giải thích được họ là ai, có địa vị ra sao.
Lịch sử nhân loại chắc chắn có mối quan hệ mật thiết với các tảng đá mang hình hài bi kịch này và chắc chắn có mối liên hệ với nền văn hóa hóa thạch khổng lồ.














































Không có nhận xét nào: