Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

19 thg 10, 2011

Bích Họa : Lịch Sử Trên Những Bức Tường


Nguyễn Quân
Vương quốc Tenochtitlan vĩ đại, tranh tường D. Rivera trong Cung quốc gia – Mexico City. Ảnh:

 Trong văn hoá Mỹ Latinh thế kỷ 20, tranh lịch sử có một đỉnh cao chói sáng, lan toả toàn cầu. Đó là phong trào tranh tường hoành tráng, nơi những công trình công cộng đồ sộ của các đại đô thị vào những năm 1950 – 1970 ở Mexico.

Tranh tường Mexico trở thành tấm gương cho nghệ thuật thiên tả ở Mỹ, Tây Âu và cả khối xã hội chủ nghĩa cũng như các nước mới giành được độc lập. Thành công của nghệ thuật này làm nhiều người háo hức tin rằng xã hội tương lai sẽ là công nghệ – khoa học Bắc Mỹ cộng với văn hoá – nghệ thuật Mỹ Latinh! Riêng Mexico còn tự hào vì họ là hình mẫu của một dân tộc đa văn hoá của mai sau, do sự đa dạng chủng tộc với đủ các màu da đỏ – vàng – đen – trắng cùng vô vàn sắc thái lai khác.
 Ba “ông thần” của hội hoạ này là: J.C. Orozco (1883 – 1949) với phong cách biểu hiện cuồng nộ phơi bày lịch sử tăm tối, đẫm máu của cuộc cưỡng hiếp giữa bố Tây Ban Nha chinh phục và mẹ da đỏ bản địa để sinh ra đứa con Mexico ngày nay. Trẻ nhất là D.A. Siqueiros (1896 – 1974) với phong cách barốc cuồn cuộn cùng các hình thức mô tả và nguyên lý thị giác tân kỳ thể hiện cỗ máy công nghệ siêu tối tân và không gian xã hội đầy giông bão, do cuộc thách đấu một mất một còn giữa công nhân và tư bản! Ông từng là bí thư trung ương Đảng Cộng sản Mexico và ngồi tù nhiều lần. Diego Rivera (1886 – 1957) được coi là minh triết, dung hoà, viên mãn nhất. Ông nổi tiếng ở châu Âu bởi là bạn danh hoạ Picasso và cuộc hôn nhân với Frida Kahlo, cùng bộ sưu tập hàng chục ngàn hiện vật của nền văn minh da đỏ tiền Columbus. Phong cách nghệ thuật nhu hoà, hoan lạc trong các toàn cảnh khổng lồ (hàng chục ngàn mét vuông) tái dựng thời hoàng kim xa xưa của các bộ lạc da đỏ với ngàn vạn chi tiết vô cùng gợi cảm của ông trở thành cổ điển cho hội hoạ dân tộc.
Ngày nay, một số công trình của các bậc thầy này được coi là di sản văn hoá quốc gia cũng như nhân loại.
sgtt.vn
Related Posts Widget for Blogger

Không có nhận xét nào: