Con người sinh ra tự do nhưng ở đâu cũng có xiềng xích. J.J. ROUSSEAU.

10 thg 10, 2011

Nobel Văn Học 2011 - Người Nói Bằng Âm Nhạc

Hà Linh

Sau một cuộc đột quỵ cách đây 20 năm, cây bút đoạt giải Nobel Văn học 2011 gặp rất nhiều khó khăn khi diễn đạt. Diễn từ nhận giải Nobel của ông có thể là một bản nhạc, do chính nhà văn tự chơi bằng cây đàn piano.

 Tomas Transtromer, 80 tuổi, được Viện Hàn lâm Thụy Điển tôn vinh trong lễ công bố giải Nobel Văn học hôm 6/10. Transtromer được ngợi ca bởi "thông qua những hình ảnh súc tích, trong suốt, ông mang đến cho chúng ta cách tiếp cận tươi mới với hiện thực".

Nhà văn Tomas Transtromer. Ảnh: Guardian.
Năm 1990, Tomas Transtromer gặp một cơn đột quỵ khiến ông mất khả năng sử dụng cánh tay phải. Việc nói năng với ông cũng trở nên vô cùng khó khăn. Trước đó, ông là một người chơi piano điêu luyện. Các nhạc sĩ Thụy Điển đã thiết kế cho ông một dụng cụ để có thể chơi piano chỉ bằng một tay.
Ngay sau khi đoạt giải Nobel, Tomas Transtromer đã trả lời báo chí thông qua vợ của mình - Monica. Sau các câu hỏi, nhà văn chỉ nói ra được vài từ quan trọng. Vợ ông hiểu và diễn đạt trọn vẹn ra ý của chồng. Transtromer cho biết, ông rất ngạc nhiên khi mình đoạt giải.
"Mọi thứ diễn ra rất nhanh. Chúng tôi nghĩ rằng, ít nhất người ta cũng phải thông báo trước với người chiến thắng. Nhưng Tomas chỉ được gọi điện báo khoảng 4 phút trước khi họ công bố chính thức. Chồng tôi đã nói chuyện với Peter Englund. Ông ấy nói với Tomas lý do chồng tôi được Viện Hàn lựa chọn trao giải”, vợ nhà văn chia sẻ.
Nhà thơ Nobel và vợ trả lời báo chí.
Nhà thơ Nobel và vợ trả lời báo chí.
Neil Astley, bạn thân của Tomas Transtromer và là người sáng lập NXB Bloodaxe (Thụy Điển) - nơi thường in các tác phẩm của Transtromer, cho biết, nhà thơ thường diễn đạt mọi thứ bằng âm nhạc và ông dự định sẽ trình diễn tài năng chơi nhạc của mình tại lễ trao giải Nobel, sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.
"Tôi tưởng tượng ông ngồi trên xe lăn và nói chuyện với mọi người qua chiếc piano”, Astley nói.
Ông này còn tiết lộ, tập thơ mới nhất của Transtromer được bán sạch chỉ vài giờ sau khi kết quả giải Nobel được công bố. Ngoài ra, NXB Còn nhận được hơn 300 đơn đặt hàng nữa.
Là cây bút Thụy Điển nổi tiếng, Transtromer thường xuyên có tên trong số những ứng viên sáng giá cho giải thưởng trị giá 1,5 triệu USD (30 tỷ đồng). Giới báo chí nước này thường xuyên “cắm trại” trước nhà ông vào mỗi dịp công bố Nobel.
Tomas Transtromer và vợ trong vòng vây của báo giới sau tin ông đoạt giải Nobel.
Tomas Transtromer và vợ trong vòng vây của báo giới sau tin ông đoạt giải Nobel.
Peter Englund, Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Thụt Điển cho biết, Viện xưa nay vẫn thường bị phàn nàn vì thái độ thiên kiến chính trị.
"Chúng tôi đã cân nhắc kỹ, làm việc cẩn thận chứ không hề trao giải bừa bãi… Tomas Transtromer thường đặt ra những vấn đề lớn. Ông viết về cái chết, về lịch sử, ký ức và tự nhiên”, Englund nói.
Sinh ra tại Stockholm năm 1931, Tranströmer lớn lên trong tình thương của một người mẹ đơn thân. Bà là một giáo viên. Ông bắt đầu làm thơ từ khi còn đi học và ấn hành tập đầu tiên Seventeen Poems (17 bài thơ) ở tuổi 23. Là một nhà tâm lý học được đào tạo bài bản, ông vừa làm thơ, vừa làm việc ở Viện tâm lý, giúp đỡ những người bị chấn thương tinh thần, những bệnh nhân ma túy.
vnexpress.net

Không có nhận xét nào: